Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Tìm hiểu về công nghệ điện toán đám mây


Điện toán đám mây đã và đang làm thay đổi hiệu quả và năng suất lao động của các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức, tạo nên một mạng lưới thông tin khổng lồ cho phép chia sẻ và kế thừa. Trong tương lai điện toán đám mây sẽ làm thay đổi kiến trúc IT trong doanh nghiệp tổ chức, cho phép các doanh nghiệp tổ chức có thể tiếp cận với các hạ tầng và hệ thống hiện đại với chi phí hợp lý.



 Tìm hiểu về công nghệ điện toán đám mây

Như đã biết, điện toán đám mây đã và đang làm thay đổi hiệu quả và năng suất lao động của các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức, tạo nên một mạng lưới thông tin khổng lồ cho phép chia sẻ và kế thừa. Trong tương lai điện toán đám mây sẽ làm thay đổi kiến trúc IT trong doanh nghiệp tổ chức, cho phép các doanh nghiệp tổ chức có thể tiếp cận với các hạ tầng và hệ thống hiện đại với chi phí hợp lý.

Công nghệ điện toán đám mây là mô hình dịch vụ trong đó các tài nguyên như nền tảng công nghệ (Technology Platform), Cơ sở hạ tầng, phần cứng (Hardware), phần mềm (Software) được chuyển giao và sử dụng theo yêu cầu thông qua môi trường Internet. Thay vì mua tài nguyên thì khách hàng sẽ thuê và trả phí theo mức độ sử dụng của mình.

 Các lợi ích của điện toán đám mây đem lại:

- Tiết kiệm chi phí đầu tư
- Tiết kiệm chi phí vận hành: trả theo mức độ sử dụng , giảm chi phí hỗ trợ, bảo trì, nhân công IT
- Linh hoạt trong việc mở rộng phạm vi
- Update thông tin nhanh và hiệu quả
- Giảm mức độ phụ thuộc và đội ngũ IT
- Quy trình làm việc được chuẩn hóa và tự động hóa (automatic)
- Cập nhật với các nâng cấp mới nhất

 Khó khăn khi triển khai ứng dụng điện toán đám mây

Về thực trạng ứng dụng điện toán đám mây ở cấc tổ chức, doanh nghiệp Việt nam, có thể rút ra kết luận như sau: Hiện nay đã có 1 vài doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đưa điện toán đám mây vào ứng dụng và hiệu suất kinh doanh được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên số lượng là khá ít. Phần lớn chỉ vẫn dừng ở mức quan tâm và tìm hiểu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét